Brand Awareness คืออะไร แชร์เทคนิคสร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาด

Brand Awareness คืออะไร แชร์เทคนิคสร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาด

ในยุคที่ผู้บริโภคถูกล้อมรอบไปด้วยตัวเลือกมากมาย การสร้าง Brand Awareness หรือการสร้างการรับรู้แบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจทุกขนาด เพราะการที่ผู้บริโภคจดจำและเลือกแบรนด์ของคุณท่ามกลางคู่แข่งมากมายได้นั้น หมายถึงความสำเร็จในการสร้างฐานลูกค้าที่มั่นคงยั่งยืนนั่นเอง

และบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ Brand Awareness กัน ว่าคืออะไร มีกี่ระดับ พร้อมแชร์เทคนิคสร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาดด้วยกลยุทธ์การสร้างการรับรู้ ! 


Brand Awareness คืออะไร ?

Brand Awareness แปลว่า “การรับรู้แบรนด์” หมายถึง ระดับความคุ้นเคยของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ของคุณ เป็นการวัดว่าผู้บริโภคจดจำโลโก้ ชื่อ สินค้า และสินทรัพย์อื่นๆ ของแบรนด์ได้ดีเพียงใด หรือเมื่อพูดถึงแบรนด์ของคุณ ผู้บริโภคนึกอะไรออกบ้างนั่นเอง



Brand Awareness มีกี่ระดับ

Brand Awareness มีกี่ระดับ ?

Brand Awareness ไม่ได้เป็นเพียงแค่การที่ผู้บริโภครู้จักชื่อแบรนด์ของคุณเท่านั้น แต่ยังหมายถึงระดับความเข้าใจและความผูกพันที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ของคุณด้วย ซึ่งระดับของ Brand Awareness สามารถแบ่งได้ 4 ระดับ ดังนี้

1. Unaware Of Brand

Unaware of Brand หรือ ไม่รู้จักแบรนด์ หมายถึง กลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่เคยได้ยิน หรือไม่คุ้นเคยกับแบรนด์ของคุณเลย อาจจะไม่เคยเห็นโลโก้ ชื่อแบรนด์ หรือแม้แต่สินค้าหรือบริการของแบรนด์มาก่อน เหมือนกับว่าแบรนด์ของคุณยังไม่มีตัวตนอยู่ในความคิดของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้เลย

2. Brand Recognition

Brand Recognition หรือ การจดจำแบรนด์ หมายถึง ความสามารถของผู้บริโภคในการจดจำและระบุแบรนด์ของคุณได้อย่างถูกต้อง เมื่อพวกเขาเห็นโลโก้, สี, หรือแม้แต่สโลแกนของแบรนด์ของคุณ พวกเขาจะสามารถบอกได้ทันทีว่านั่นคือแบรนด์อะไร

เปรียบเทียบง่ายๆ Brand Recognition เหมือนกับการที่คุณเห็นสัญลักษณ์ของ McDonald's ซึ่งเป็นตัว M สีเหลืองบนพื้นหลังสีแดง คุณจะรู้ทันทีว่า นั่นคือ McDonald's

3. Brand Recall

Brand Recall หรือ การระลึกถึงแบรนด์ หมายถึง ความสามารถของผู้บริโภคในการนึกถึงแบรนด์ของคุณได้เองโดยไม่ต้องมีปัจจัยใดๆ มากระตุ้น เป็นการวัดว่าแบรนด์ของคุณฝังลึกอยู่ในใจของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน

เปรียบเทียบง่ายๆ เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มชูกำลัง คุณนึกถึงแบรนด์อะไรเป็นอันดับแรก ? ถ้าคุณนึกถึง Red Bull นั่นหมายความว่า Red Bull มี Brand Recall ที่สูงในใจของคุณนั่นเอง

4. Top of Mind

Top of Mind หมายถึง แบรนด์แรกที่ผุดขึ้นมาในใจของผู้บริโภค เมื่อนึกถึงสินค้าหรือบริการในหมวดหมู่ใดหมวดหมู่หนึ่ง เป็นการวัดว่าแบรนด์ของคุณฝังลึกอยู่ในใจของผู้บริโภคมากน้อยแค่ไหน และเมื่อถึงเวลาตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคจะนึกถึงแบรนด์ของคุณเป็นอันดับแรก

เปรียบเทียบง่ายๆ เมื่อพูดถึงเครื่องดื่มโค้ก คุณนึกถึงแบรนด์อะไรเป็นอันดับแรก ? ถ้าคุณนึกถึง Coca-Cola นั่นหมายความว่า Coca-Cola อยู่ใน Top of Mind ของคุณสำหรับเครื่องดื่มประเภทนี้



กลยุทธ์การสร้างการรับรู้

แชร์เทคนิคสร้างแบรนด์ยังไงให้ติดตลาดด้วยกลยุทธ์การสร้างการรับรู้

การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาดนั้นจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง และหนึ่งในกลยุทธ์นั้น ก็คือ กลยุทธ์การสร้างการรับรู้ หรือ Brand Awareness ที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและจดจำในใจของผู้บริโภคมากขึ้น 

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

การทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ การศึกษาพฤติกรรม ความสนใจ และช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของคุณใช้ จะช่วยให้คุณเข้าถึงใจของลูกค้าได้อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ การสร้าง Personas หรือ ตัวแทนของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าลูกค้าของคุณเป็นใคร มีความต้องการอะไร และคาดหวังอะไรจากแบรนด์ของคุณ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำไปสู่การวางแผนกลยุทธ์การตลาดที่ตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. สร้างเอกลักษณ์แบรนด์ที่โดดเด่น

การสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ที่แข็งแกร่งนั้นประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญหลายอย่าง ได้แก่ การออกแบบโลโก้ที่เรียบง่าย แต่สื่อถึงแก่นแท้ของแบรนด์ การเลือกใช้สีที่สื่อถึงบุคลิกของแบรนด์ การกำหนดโทนเสียงในการสื่อสารที่สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการสร้างสโลแกนที่สั้น กระชับ จดจำง่าย ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ชัดเจนและน่าจดจำในใจของผู้บริโภค

3. เลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม

การเลือกช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ ซึ่งช่องทางที่นิยมใช้กัน มีดังนี้

  • โซเชียลมีเดีย ควรเลือกแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายใช้งานบ่อยที่สุด อาทิ Facebook หรือ Instagram เป็นต้น

  • เว็บไซต์ ควรสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย สะอาดตา และมีข้อมูลที่ครบถ้วน

  • อีเมล Marketing อีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว

  • สื่อสิ่งพิมพ์ เช่น นิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือป้ายโฆษณา จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างหลากหลาย

ทั้งนี้ การเลือกใช้ช่องทางเหล่านี้ร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้แบรนด์ของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจนั่นเอง

4. สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า

การสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ ซึ่งการผลิตเนื้อหาที่หลากหลายรูปแบบ เช่น บทความในบล็อกที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย วิดีโอที่น่าสนใจและให้ข้อมูล อินโฟกราฟิกที่นำเสนอข้อมูลที่ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย และเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายและมีข้อมูลครบถ้วน จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือสำหรับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว

5. สร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดี

การสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดีเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความผูกพันกับลูกค้าและสร้างความภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งการมอบบริการลูกค้าที่รวดเร็ว ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีคุณภาพ การจัดกิจกรรมเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า และการมีโปรแกรมสะสมแต้มเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ จะช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และทำให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการกับแบรนด์ของคุณซ้ำแล้วซ้ำเล่า

6. ประชาสัมพันธ์แบรนด์

การประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การส่งข่าวประชาสัมพันธ์ไปยังสื่อต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ที่มีฐานแฟนคลับตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดกิจกรรมสาธารณะ เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ซึ่งวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจำในวงกว้างมากยิ่งขึ้น

7. วัดผลและปรับปรุง

การติดตามตัวชี้วัดต่างๆ เช่น จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย เป็นขั้นตอนสำคัญในการวัดผลสำเร็จของแคมเปญ การวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้อย่างละเอียดจะช่วยให้คุณสามารถระบุจุดแข็ง จุดอ่อน และโอกาสในการปรับปรุงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์จะนำไปสู่การปรับปรุงกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง ทำให้คุณสามารถวางแผนและดำเนินการแคมเปญต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


บทสรุป

จะเห็นได้ว่า การสร้าง Brand Awareness เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม ฉะนั้น การมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์คอยให้คำปรึกษา แนะนำ และรับวางกลยุทธ์ทางการตลาด จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รู้จักได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Powered by Froala Editor

Powered by Froala Editor

Marketing Automation คืออะไร ทำไมเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จของธุรกิจ

ถ้าคุณยังไม่ได้ใช้ Marketing Automation อาจถึงเวลาต้องเปลี่ยน ! เพราะ Marketing Automation คือ เครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจโตเร็วที่สุด พร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณล้ำหน้าคู่แข่ง

เจาะลึกจุดเด่นโฆษณา Google Display Network (GDN) ที่คนทำ Ads ต้องรู้

Google Display Network (GDN) คืออะไร มีจุดเด่นอะไรบ้าง สำหรับรูปแบบโฆษณาเพื่อใช้ทำธุรกิจ ถ้าพร้อมแล้ว มาทำความรู้จักกับ Google Display Network ให้มากขึ้นกัน

Blogs
รับทำเว็บไซต์ by SiNGHADEVELOP CO.,LTD.